ทำไงถึงอร่อย! แม่ค้ามาบอกเอง สูตรหมูหมักข้าวเหนียวแดดเดียว หนึ่งเดียวในสมุทรสงคราม!!

loading... ทำไงถึงอร่อย! แม่ค้ามาบอกเอง สูตรหมูหมักข้าวเหนียวแดดเดียว หนึ่งเดียวในสมุทรสงคราม หลายคนคงเคยทานหมูทอดอร่อยๆมามากมาย...

loading...

ทำไงถึงอร่อย! แม่ค้ามาบอกเอง สูตรหมูหมักข้าวเหนียวแดดเดียว หนึ่งเดียวในสมุทรสงคราม

หลายคนคงเคยทานหมูทอดอร่อยๆมามากมาย แต่มีใครเคยกิน “หมูทอดสูตรหมักข้าวเหนียว แดดเดียว”กันบ้างมั๊ยละค่ะ เจ้านี้เขาดังมากในสมุทรสงครามเลยนะ จะอร่อยมากแค่ไหน และทำไมต้องเอาเนื้อหมูไปคลุกข้าวเหนียว มาลองดูกันเลยค่ะ

การนำข้าวเหนียวมาคลุกเคล้าให้เข้ากับเนื้อหมูสด แล้วนำไปหมักเกลือ จากนั้นนำไปตากแดดหนึ่งแดด แล้วค่อยนำลงทอดในน้ำมันที่ตั้งกระทะไว้ร้อนๆ ด้วยปริมาณไฟพอประมาณ คุณจะได้ “หมูทอด” ที่มีสีสันน่ารับประทานแบบนี้

เนื้อหมูทอดจะแตกต่างจากที่เคยทาน เพราะจะมีความกรอบจากข้าวเหนียว ที่เกาะอยู่รอบๆ ตัวเนื้อหมู คล้ายๆกับการคลุกเคล้าหมูด้วยกระเทียมหรือพริกไทย แต่ในความจริงแล้วไม่มีการใส่กระเทียมหรือพริกไทยให้มีรสชาติเผ็ดร้อนเลย มีแต่รสชาติของความเค็มที่กลมกล่อมกำลังดีจากรสของเกลือแกงธรรมชาติเท่านั้น และมาพร้อมกับความหอมที่ได้จากข้าวเหนียว กรอบอร่อยลงตัวจนต้องท้าให้มาลิ้มลองกันเองเลยทีเดียว
     
หมูทอดสูตรหมักข้าวเหนียว แดดเดียว นี้เป็นของ “คุณแก้วตา กลิ่นทิพย์” ขายอยู่ที่หน้าวัดศรัทธาธรรม อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม  “หมูทอดหมักข้าวเหนียว” ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อมาเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว ในแต่ละวันขายดีมากจนต้องใช้เนื้อหมูสดถึงวันละ 40 กิโลกรัม



เรามาดูเคล็ดลับความอร่อยของ “หมูทอดหมักข้าวเหนียว” สูตรนี้กันเลย
สูตร “หมูหมักข้าวเหนียว”

วัตถุดิบ    
1. เนื้อหมู (เนื้อแดงล้วน) 3 กิโลกรัม (หั่นเป็นชิ้น ขนาดพอดีคำตามที่ต้องการ)
2. ข้าวเหนียวหุงสุกใหม่ 1 กิโลกรัม
3. เกลือปรุงทิพย์ 2 ช้อนโต๊ะ
4. ผงปรุงรส 1 ช้อนชา (ส่วนผงชูรสจะ ใส่/ไม่ใส่ ก็ได้ตามที่ต้องการ)

วิธีทำ
1. นำวัตถุดิบทั้งหมดนี้ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ทิ้งไว้ 10 นาที
2. นำมาเนื้อหมูมาเสียบไม้และตากแดด 1 แดด
3. นำมาทอดด้วยน้ำมันร้อนๆ ความร้อนของน้ำมันที่ใช้ต้องมีระดับความแรงของไฟที่สม่ำเสมอตลอดการทอด จนกว่าหมูจะสุก เป็นสีเหลืองอ่อนๆ
4. ตักหมูออกจากกระทะ ตั้งทิ้งให้สะเด็ดน้ำมัน แค่นี้ก็จะได้ “หมูทอดหมักข้าวเหนียว” ที่มีสีสันสดสวย น่ารับประทานแล้ว

เคล็ดลับความอร่อย

สิ่งสำคัญอยู่ที่…
1. การล้างหมูให้สะอาด และให้สะเด็ดน้ำที่ล้างให้เรียบร้อยเสียก่อน  จากนั้นจึงค่อยนำมาคลุกเคล้ากับข้าวเหนียวที่หุงสุกใหม่ๆ



loading...



2. การนำหมูที่เสียบไม้เรียบร้อยแล้วมาตากแดด 1 แดด จะต้องตากให้เนื้อหมูแห้งพอประมาณ ในระยะเวลาที่พอดี เมื่อนำมาทอดจะได้หมูทอดที่นุ่ม อร่อย และกรอบด้วยเมล็ดข้าวเหนียวที่ผ่านการทอดด้วยน้ำมัน โดยเมล็ดข้าวเหนียวทอดจะเกาะอยู่เป็นเนื้อเดียวกันกับเนื้อหมู โดยเกาะอยู่บริเวณรอบๆ ของชิ้นเนื้อหมูแบบพอดิบพอดี

ร้านหมูหมักข้าวเหนียวแดดเดียว หนึ่งเดียว มีหน้าร้านเล็กๆ อยู่ก่อนถึงแหล่งท่องเที่ยวดอนหอยหลอด สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดสมุทรสงครามเพียง 2 กิโลเมตรเท่านั้น  ใครอยากไปลองลิ้มชิมรสก็ไปกันได้เลย หรือถ้าอยากเอาไปทำตามก็ลองทำดู คุณอาจจะได้อาชีพใหม่ที่อร่อยเด็ดและสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำแบบคุณแก้วตาก็เป็นได้



You Might Also Like

0 comments

Flickr Images